Chuyên mục : XE BÁN TẢI
Khách hàng Việt chuộng xe bán tải hơn là ô tô con
Khách hàng Việt chuộng xe bán tải hơn là ô tô con
Người Việt đang thay đổi xu hướng chuộng xe bán tải hơn là ô tô con!
Thị trường ô tô trong nước chứng kiến một cuộc thay đổi ngoạn mục khi doanh số xe bán tải đang vượt trội hơn so với dòng ô tô cỡ nhỏ.
Những năm trước đây thị trường Việt Nam luôn chuộng các mẫu ô tô cỡ nhỏ dòng sedan hoặc các dòng xe SUV 5 - 7 chỗ như Ford Everest ,Toyota Vios, Kia Morning . . .
Doanh số của xe cỡ nhỏ luôn tăng đều qua các năm, thậm chí qua từng tháng. Cụ thể, doanh số bán xe của Toyota Vios luôn đứng đầu với số lượng bán ra chót vót, rất hiếm khi mẫu xe này xuống dưới 1.000 chiếc/tháng trong nhiều năm trở lại đây. Toyota Vios được mệnh danh là “ông vua của doanh số”, đánh bại mọi sản phẩm khác trên thị trường nội địa.
Tương tự, mẫu Kia Morning cũng là một sản phẩm ô tô cỡ nhỏ thuộc phân khúc ô tô con hạng A. Mẫu ô tô mang thượng hiệu Hàn Quốc này nổi bật với phong cách trẻ trung, nhỏ gọn, đặc biệt, giá bán của chúng thuộc dạng thấp nhất - nhì thị trường. Chính vì vậy, doanh số của Kia Morning luôn ổn định
Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, doanh số của các mẫu ô tô cỡ nhỏ đang bị đe dọa bởi dòng xe bán tải, như Ford Ranger, Mitsubishi Triton hay Chevrolet Corolado.
Xe Ô tô bán tải đang là xu thế
Theo báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), toàn thị trường ô tô Việt Nam tiêu thụ 21.942 xe ô tô mới các loại, giảm 15% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong danh sách 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017, một số mẫu xe có sự tăng trưởng vượt bậc. Đơn cử, mẫu xe được mệnh danh là “vua bán tải” Ford Ranger co doanh số bán ra là 1.167 xe, tăng 80 chiếc so với tháng trước. Cộng dồn 4 tháng, Ranger mới đạt hơn 4.300 xe. Đây là một con số ấn tượng của một sản phẩm trong phân khúc xe bán tải.
Trong khi đó, top 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 4/2017 còn có sự xuất hiện của Chevrolet Colorado với doanh số bán ra là 339 chiếc, tăng gấp rưỡi của cả quý I và gấp hơn 4 lần cùng kỳ.
Đây là tín hiệu đáng báo động cho các dòng xe cỡ nhỏ trước sự bánh trướng của xe bán tải.
Nguyên nhân thay đổi
Khoảng 7 - 10 năm trở về trước, nhiều người luôn nghĩ các mẫu ô tô bán tải có cái thùng phía sau để chở hàng.
Một phần nguyên nhân là do thiết kế của các dòng bán tải cồng kềnh và chưa thật sự bắt mắt
Tuy nhiên, chỉ vài năm trở lại đây, sự lột xác trong thiết kế của xe bán tải đã giúp dòng xe này đủ khả năng cạnh tranh sòng phẳng với các mẫu ô tô cỡ nhỏ sedan hay SUV. Thậm chí, các hãng ô tô còn ưu ái khi mạnh tay nâng cấp phần nội thất bên trong và các tiện ích giải trí trên xe để phục vụ nhóm khách hàng thành thị.
Một số mẫu bán tải đầu bảng như Ford Ranger Wildtrak 3.2, Mazda BT-50 3.2 AT 4WD, Mitsubishi Triton 4x4 AT MIVEC,... đủ tự tin để đè bẹp các mẫu ô tô cỡ nhỏ trên thị trường.
Một trong những nguyên nhân dẫn tới sự bùng nổ của dòng xe bán tải tại Việt Nam chính là gầm xe cao, phù hợp đi trên mọi địa hình, từ đồi núi hay thành thị đều không găp phải bất kỳ cản trở nào.
Một phần không thể không nhắc tới, đó là phần động cơ xe bán tải luôn mạnh hơn so với ô tô con.
Thêm vào đó là giá cả và chi phí Thuế trước bạ 2% đang là một lợi thế rất lớn cho dòng xe bán tải
Một khách hàng đang sử dụng dòng Ford Ranger cho biết: “Điểm yếu của các dòng xe cỡ nhỏ như Vios, Kia Morning hay một số mẫu xe của Mazda3 . . . là gầm thấp, hay bị sụp hầm,gập nước , ảnh hưởng không nhỏ tới tuổi thọ của xe. Ngoài ra, các dòng SUV hay sedan chỉ phù hợp khi đi trong thành phố”.
Theo VTC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét