Chủ Nhật, 23 tháng 7, 2017

DỰ BÁO THỊ TRƯỜNG Ô TÔ VIỆT NAM 2018

Xe Ford cũ chính hãng - Chuyên mục :  

Những dấu hiệu dự báo cho thị trường ô tô việt nam 2018



Thu thuế từ ô tô giảm mạnh
Báo cáo từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) Trong 06 tháng đầu năm 2017, sản lượng tiêu thụ xe ô tô du lịch tăng 7%; xe thương mại giảm 9% và xe chuyên dụng giảm 18% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước giảm 6%, trong khi xe nhập khẩu tăng 15% so với cùng kỳ năm ngoái và lượng xe nhập khẩu vẫn duy trì mức tăng.
Những dấu hiệu khách mua cần biết ô tô khó giảm mạnh vào năm 2018
Những dấu hiệu khách mua cần biết ô tô khó giảm mạnh vào năm 2018(1)

Thu thuế từ ô tô cả sản xuất láp ráp trong nước lẫn nhập khẩu nguyên chiếc của Vĩnh Phúc, Quảng Nam đang giảm mạnh.
Tình thế này, buộc các cơ quan quản lý sẽ tính toán nhiều biện pháp kinh tế để điều chỉnh.
Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan mới đây cho hay, 6 tháng đầu năm, ngân sách đã giảm thu 8.090 tỷ đồng so với cùng kỳ năm 2016. Nguyên nhân là do thực hiện các hiệp định thương mại tự do. Trong đó, mặt hàng xăng dầu, ô tô,... có mức thuế nhập khẩu giảm mạnh nên đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu ngân sách. Chẳng hạn, thuế nhập khẩu ô tô du lịch nguyên chiếc dưới 9 chỗ từ khu vực ASEAN đã giảm từ 40% xuống còn 30% từ 1/1/2017 khiến nguồn thu sụt giảm.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu đạt 26.600 chiếc, trị giá 449 triệu USD. Trong đó, Indonesia dẫn đầu với 8.900 chiếc, trị giá 171 triệu USD, Thái Lan đứng thứ 2 với 6.600 chiếc, trị giá 105 triệu USD.
Hiện thuế suất thuế nhập khẩu ô tô nguyên chiếc từ ASEAN về Việt Nam ở mức 30%. Với kim ngạch trên, số thuế thu được khi nhập xe từ hai nước trên là hơn 80 triệu USD, ước tính cả năm trên 160 triệu USD. Bước sang năm 2018, con số hụt thu có thể lên đến hàng trăm triệu USD.
Dự báo sang năm 2018, khi thuế suất thuế nhập khẩu ô tô dưới 9 chỗ ngồi từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm còn 0% thì thu thuế từ ô tô sẽ còn giảm.
Không những thế, để duy trì hoạt động lắp ráp trong nước, thuế suất thuế nhập khẩu bộ linh kiện ô tô hiện ở mức 15% cũng giảm về 0%, nguồn thu từ đây sẽ mất.
Ngoài ra, với ô tô con có dung tích xi lanh từ 2.0L trở xuống, từ 2018 sẽ giảm 5% thuế tiêu thụ đặc biệt, cũng góp phần làm giảm nguồn thu từ ô tô.
Những dấu hiệu khách mua cần biết ô tô khó giảm mạnh vào năm 2018(2)

Giá xe ô tô sẽ khó giảm vào năm 2018
Khi thuế nhập khẩu về 0%, nhiều mẫu xe nhập khẩu có giá rẻ hơn 20% so với xe sản xuất lắp ráp trong nước. Vì vậy, chỉ có những mẫu xe nào có lợi thế mới được duy trì lắp ráp, còn lại các hãng sẽ chuyển sang nhập khẩu về phân phối.
Dự báo, số lượng xe ngoại nhập còn tăng, lượng xe sản xuất lắp ráp trong nước sẽ giảm xuống và các địa phương có nguồn thu lớn từ ô tô như Vĩnh Phúc, Quảng Nam, Hải Dương,...sẽ còn thất thu thuế lớn hơn nữa.
Khi giá giảm do thuế nhập khẩu giảm có thể cơ quan quản lý sẽ tìm các biện pháp để cân đối. Bên cạnh đó, để ô tô nhập tràn vào với giá rẻ, còn gây áp lực lên cơ sở hạ tầng giao thông. Vì vậy, chắc chắn các cơ quan chức năng sẽ tìm cách để hạn chế ô tô.
Vừa qua, đã có đề xuất từ Bộ Công Thương với dòng xe pick up, nâng thuế phí lên tương đương với xe con. Hiện xe Pick up được hưởng thuế thụ đặc biệt từ 15-25% tùy dung tích xi lanh và lệ phí trước bạ 2%. Nếu nâng lên ngang bằng xe con thì thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ từ mức 40-90%, còn lệ phí trước bạ từ 10-12%. Như vậy đây là cách để bù đắp cho nguồn thu.
Một số nguồn tin cũng cho biết, Bộ Tài chính đang muốn sửa hàng loạt luật thuế như Luật Thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, tiêu thụ đặc biệt và thuế tài nguyên.
Ô tô chịu ảnh hưởng bởi 3 luật thuế là Thuế giá trị gia tăng, tiêu thụ đặc biệt và thuế thu nhập doanh nghiệp. Nếu thuế suất được sửa tăng lên, sẽ tác động đến giá xe.
Nguồn : Internet
Quý Khách hàng mua xe cần tham khảo thêm Giá lăn bánh xe Ford 2017 tất cả các dòng xe tại đây.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét