Thứ Ba, 15 tháng 8, 2017

TĂNG THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT Ô TÔ BÁN TẢI

Xe Ford cũ chính hãng - Chuyên mục :  

TĂNG THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT Ô TÔ BÁN TẢI
Thuế xe bán tải bằng 60% thuế xe con cùng dung tích
Kế hoạch tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải, dòng xe vừa chở người vừa chở hàng (xe pick-up) nhập khẩu chính thức được Bộ Tài chính đề cập để lấy ý kiến và trình lên Chính phủ.
Bộ Tài chính đề xuất áp thuế với ôtô bán tải bằng 60% của xe con cùng dung tích, "nhẹ nhàng" hơn so với đề nghị của Bộ Công Thương.
Bộ Tài chính dự kiến áp mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này bằng 60% mức thuế của xe con cùng dung tích xi lanh. Loại xe này chủ yếu có dung tích xilanh khoảng 2.000-3.000 cm3 nên nếu thuế suất của xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống là 55% thì mức thuế với xe bán tải là 33%.
Như vậy, thuế tiêu thụ đặc biệt của xe bán tải sẽ tăng lên, đồng nghĩa nguy cơ giá của loại phương tiện này sẽ "đội lên" theo do đây là loại thuế gián thu, có ảnh hưởng trực tiếp đến túi tiền người tiêu dùng.
Mức thuế suất đề nghị lần này của Bộ Tài chính thấp hơn so với đề nghị hồi tháng 6 của Bộ Công Thương. Theo đó, Bộ Tài chính muốn thuế tiêu thụ đặc biệt với xe vừa chở người vừa chở hàng có khối lượng chuyên chở nhỏ hơn 1,5 tấn và có 5 chỗ ngồi trở xuống như ôtô con dưới 9 chỗ ngồi.
 TĂNG THUẾ TIÊU THỤ ĐẶC BIỆT Ô TÔ BÁN TẢI

Theo tính toán, số lượng ôtô vừa chở người vừa chở hàng nhập khẩu và tiêu dùng những năm qua tăng nhanh. Nếu như năm 2012, lượng xe tiêu thụ chỉ gần 3.300 chiếc thì tới năm 2016 đã lên tới hơn 28.000 xe.Gồm các dòng xe đang được tiêu thụ tại thị trường Việt nam như , Chevrolet colorado, Nissan navara , Mitsubishi Triton ... Trong số xe đã tiêu thụ, các loại nhập khẩu chiếm phần lớn chủ yếu là nhập khẩu từ Thái Lan., còn lại, xe lắp ráp trong nước chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Ngoài ra, do loại xe này có mức thuế thấp hơn so với ôtô chở người có cùng số chỗ ngồi (xe SUV có thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng có dung tích xilanh 2.500 cm3-3.000 cm3 lên tới 55%) nên một số người tiêu dùng đã chuyển sang dùng xe pick-up.
Năm 2015, Bộ Tài chính từng đưa ra đề xuất áp dụng mức thuế tiêu thụ đặc biệt bằng 60% so với mức thuế áp dụng cho xe từ 9 chỗ trở xuống có cùng dung tích xi-lanh. Nhưng sau đó đề xuất này không được chấp thuận nên thuế ôtô bán tải nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN vẫn ở mức 5%.
Theo thống kê, năm 2010, lượng tiêu thụ xe bán tải chiếm 18,6% tổng lượng tiêu thụ xe bán tải và SUV, thì đến năm 2016, lượng tiêu thụ xe bán tải đã tăng gấp gần 2,5 lần, chiếm xấp xỉ 42%.
Nếu đề xuất tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên 33% của Bộ Tài chính được thông qua, giá xe bán tải về Việt Nam sẽ tăng mạnh. Để sở hữu một chiếc xe bán tải, người dùng sẽ phải trả thêm một số tiền không nhỏ.
"Nguồn - Internet

0 nhận xét:

Đăng nhận xét